Nếu dùng kính hiển vi soi trên bề mặt da, sẽ thây hình ảnh giống như bản đồ mặt đất: những thung lũng (nếp nhăn), những cao nguyên được chia cắt bởi những đường rãnh nhỏ (bề mặt da), những giếng sâu và những cây cổ thụ không cành lá (lỗ chân lông và sợi lông).

Hãy đi xuyên qua da để thám sát, từ ngoài vào trong ta sẽ gặp 3 phần của da: thượng bì, bì và hạ bì.

Thượng bì:

Có 4 lớp từ trên xuống dưới.

– Lớp sứng: gồm những tế bào sửng xếp lớp như mái ngói lợp nhà. Lớp sừng tiếp xúc với môi trường bên ngoài, thường tróc khi tắm rửa kỳ cọ.

– Lớp hạt: gồm những tế bào có nhân, chứa nhiều hạt nhỏ.

– Lớp tế bào gai: lớp dày nhất, gồm những tế bào xếp thành nhiều tầng và có những cầu nối liên kết chúng với nhau.

– Lớp tế bào đáy: tuy chỉ có một tầng nhưng có nhiệm vụ quan trọng nhất vì chúng sinh sản ra những tế bào của các lớp trên. Giữa những tế bào đáy, có xen kẽ những tế bào hắc tố (melanocyte) có nhiệm vụ tổng hợp hắc tố melanin quyết định màu da của mỗi người.

Bì:

Gồm những sợi keo, sợi đàn hồi đan với nhau thành một mạng lưới. Giữa những mạng lưới có những tế bào sợi, những sợi chân tóc (lông), các tuyến mồ hôi, tuyến bã, mạch máu, mạch bạch huyết, sợi thần kinh. Sợi keo và sợi đàn hồi có nhiệm vụ giữ cho da được đàn hồi và căng. Tế bào sợi tổng hợp sợi keo và đàn hồi.

Hạ bì:

Gồm phần lớn là mô mỡ, một ít sợi keo, sợi đàn hồi. Mạch máu, sợi thần kinh xuyên qua hạ bì để đến bì.

Vài thông số của da:

– Toàn thể lớp da ở một người trung bình nặng khoảng 3,5 kg có diện tích 1,5 m2.

– Da dày khoảng 2 mm, mỏng nhất ở mí mắt, dày nhất ở lòng bàn tay, bàn chân.

– Có 140-340 tuyến mồ hôi ở mỗi cm2 da.

– Da đầu, da mặt có nhiều tuyến bã nhất, 400-900 tuyến bã ở mỗi cm2 da.

Chức năng của da:

Da là một lớp màng sinh học, không chỉ là vỏ bọc ngoài của cơ thể mà còn có nhiều chức năng khác như điều hòa nhiệt độ cơ thể, giữ cho cơ thể ở mức 37oC, bài tiết các chất độc trong cơ thể như ure, ammonia, acid uric, creatinin.., tạo ra sinh tố D giúp cho sự tăng trưởng của xương, tiết chất bã cùng với mồ hôi tạo thành một màng mỏng trên da để giữa ẩm cho da, tránh sự bốc hơi nước làm cho da khô.

 

Lắng nghe cơ thể bạn – Cùng nhau làm đẹp – Cùng nhau vui!